Site icon Blog Thiên Minh

Marketing là gì? Tại sao marketing lại quan trọng với doanh nghiệp đến vậy?

Ngày nay, marketing là yếu tố sống còn của một doanh nghiệp. Một doanh nghiệp, một nhãn hiệu muốn thành công thì không thể bỏ qua bước marketing. Vậy marketing là gì? Thông qua bài viết này Blog Thiên Minh sẽ giải đáp hết tất cả các thắc mắc cho các bạn.

Định nghĩa marketing là gì?

Hiện nay có rất nhiều khái niệm khác nhau về marketing nhưng cơ bản marketing là quá trình kinh doanh tạo mối quan hệ và làm hài lòng khách hàng. Tập trung vào khách hàng,một trong những thành phần hàng đầu của quản lý doanh nghiệp.

Theo một số tài liệu thì thuật ngữ marketing xuất hiện lần đầu tiên tại Mỹ vào đầu thế kỷ 20 và được đưa vào Từ điển tiếng Anh năm 1944. Xét về mặt cấu trúc, thuật ngữ Marketing gồm gốc “market” có nghĩa là “cái chợ” hay “thị trường” và hậu tố “ing” diễn đạt sự vận động và quá trình đang diễn ra của thị trường.

Market với nghĩa hẹp là “cái chợ” là nơi gặp gỡ giữa người mua và người bán, là địa điểm để trao đổi hàng hóa, thường được hiểu là hàng tiêu dùng thông thường.

Marketing với nghĩa rộng là “thị trường” là nơi thực hiện khâu lưu thông hàng hóa, không tách rời của quá trình tái sản xuất (bao gồm sản xuất, lưu thông và tiêu dùng), là nơi diễn ra hoạt động mua bán, trao đổi sản phẩm hàng hóa nói chung.

Có 2 hình thức marketing phổ biến hiện nay

Với sự phát triển của công nghệ 4.0, marketing hiện nay đã phát triển theo hai hình thức phổ biến:

Marketing là gì? Tại sao marketing lại quan trọng với doanh nghiệp đến vậy?

Marketing truyền thống

Cách thức: Sản xuất xong rồi mới tìm thị trường, sản xuất là quá trình tái sản xuất, bán những gì đã có.

Phạm vi: Hoạt động Marketing không mang tính hệ thống ( toàn bộ hoạt động Marketing chỉ diễn ra trên thị trường ) chỉ nắm 1 khâu trong quá trình tái sản xuất ( khâu lưu thông) chỉ nghiên cứu 1 lĩnh vực kinh tế đang diễn ra, chưa nghiên cứu được những ý đồ và chưa dự đoán được tương lai.

Mục đích: Tối đa hóa thị trường trên cơ sở tiêu thụ khối lượng hàng hóa sản xuất ra thị trường chưa rõ mục tiêu xác thực có nghĩa là có thể thực hiện được hay không thể thực hiện được.

 Marketing hiện đại

Cách thức: Tìm thị trường trước rồi mới sản xuất, thị trường là khâu quyết định trong quá trình sản xuất lưu thông, bán cái thị trường cần.

Phạm vi: Hoạt động mang tính hệ thống: nghiên cứu tất cả các khâu của tái sản xuất, nghiên cứu tất cả các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, xã hội… không chỉ nghiên cứu hoạt động mà còn nghiên cứu hành động mà còn nghiên cứu suy nghĩ trước khi xảy ra hành động của khách hàng về dự báo tương lai hành động.

Mục đích: Hoạt động thỏa mãn tối đa nhu cầu của người tiêu dùng và lợi nhuận cao cho nhà doanh nghiệp.

Tại sao marketing lại quan trọng trên thị trường như vậy?

Mỗi ngày, con người tiếp cận đến hơn 200 mẫu quảng cáo từ online đến offline, đó là nhờ vào đội ngũ marketing chuyên nghiệp. Không chỉ quảng cáo, nó còn giúp ta tiếp cận, duy trì và chăm sóc khách hàng. Marketing quan trọng như vậy vì nó có thể:

Quảng cáo rộng rãi thương hiệu

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ 4.0, mạng xã hội và internet ngày càng bùng nổ, thì sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp càng khốc liệt song song cũng là cơ hội phát triển của các doanh nghiệp biết tận dụng marketing để tiếp cận khách hàng, quảng bá rộng rãi tên tuổi, tăng tỷ lệ cạnh tranh.

Marketing giúp tương tác với khách hàng

Nếu như trước kia khi muốn tương tác với khách hàng thì doanh nghiệp, người bán hàng phải chờ đợi khách hàng đến tận cửa hàng. Nhưng bây giờ với marketing thì bạn có thể gửi nội dung bán hàng tới khách hàng một cách “dễ chịu” và thoải mái hơn.

Tương tác với khách hàng tốt hơn

Giúp doanh nghiệp vững vàng hơn trên thị trường

Khách hàng là nhân tố quan trọng trong doanh nghiệp, mà muốn có khách hàng thì marketing là nhân tố không thể thiếu. Áp dụng tốt marketing sẽ đem lại nhiều khách hàng từ đó khẳng định được dịch vụ và sản phẩm tạo cho doanh nghiệp một chỗ đứng vững vàng trên thị trường

Về cơ bản, marketing đảm bảo cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai bằng việc: Duy trì mối quan hệ khách hàng cũ và mở rộng danh sách các khách hàng mới.

Có 6 cách marketing

Marketing là gì? Tại sao marketing lại quan trọng với doanh nghiệp đến vậy?

Sử dụng loại hình marketing nào còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của khách hàng của bạn.

Seo

Seo (Search Engine Optimization) hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là quá trình tăng khả năng hiện diện của trang web trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm.

Loại hình seo ngày này rất phát triển nó giúp cho người dùng biết nhiều thông tin về sản phẩm dịch vụ hơn thông qua Google.

Blog marketing

Blog ngày nay không chỉ là nơi chia sẻ thông tin cá nhân mag nó còn là phương tiện để giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, giúp mối quan hệ giữa người bán và người mua “xích lại gần nhau” hơn.

Social media marketing

Các trang mạng xã hội như facebook, zalo, instagram…. các phát triển thì social media marketing càng phát triển. Việc quảng cáo trên các trang mạng xã hội sẽ đem lại ấn tượng về thương hiệu và sản phẩm đến cho khách hàng.

Print marketing

Ngoài đăng bài trên các trang mạng xã hội, có một con đường khác giúp marketing đến được với khách hàng đó chính đăng trên các trang báo và tạp chí.

Sem

Loại hình marketing này hơi khác so với SEO. Bạn thường trả tiền cho các công cụ tìm kiếm để đặt liên kết trên các website mà các công cụ tìm kiếm index. Với mục đích là để tăng sự hiện diện của doanh nghiệp bạn đến khách hàng. Loại hình này được gọi là pay-per-click (PPC).

Video marketing

Video marketing với nội dung độc đáo sẽ thu hút được một lượng khách hàng rất lớn. Những video mang tính giải trí nhưng vẫn chứa đựng những giá trị để giúp thu hút thêm các khách hàng tiềm năng.

Với sự phát triển nhanh chóng của marketing, doanh nghiệp sẽ quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn. Đồng thời cũng giúp tạo nên một thị trường cạnh tranh và phát triển. Bài viết đã khái quát ngắn gọn nhất về marketing, hi vọng sẽ giúp các bạn làm việc hiệu quả hơn!

Exit mobile version